ป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับโทษของกระดาษและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการทำงานในชีวิตประจำวัน
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์ :
โทษของกระดาษ
Key
Question
ถ้าเราใช้กระดาษ 100 แผ่น ต่อวัน จะเกิดอะไรขึ้น
และส่งผลอย่างไร ?เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโทษกระดาษ
Think Pair Share : สิ่งได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
Wall Thinking
:การ์ตูนช่องโทษของกระดาษ: Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-คลิปวีดีโอ “ภาวะโลกร้อน”
-เกมจับคู่ภาพ “ทำไมต้องต้องกลัวฉัน”
|
ชง
- ครูนำชนิดของกระดาษต่างๆ เช่น
กระดาษการ์ดสี ที่มีกลิ่น ถุงกระดาษใส่ขนม กล้วยโมเลน มาให้นักเรียนได้สัมผัสและดมกลิ่น
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร?
จากการสัมผัสและดมกลิ่นของกระดาษ
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ทำ
ชง
-ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “ภาวะโลกร้อน”
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร และได้เรียนรู้เรียนรู้อะไร?”
เชื่อม
-ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-แบ่งกลุ่มนักเรียนอภิปรายจากสิ่งที่ตนเองเห็นจากคลิปวีดีโอ
-นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันจากการดูคลิปวีดีโอ
ใช้
นักเรียนแต่ละคนทำการ์ตูนช่องเกี่ยวกับโทษของกระดาษ
ชง
ครูพานักเรียนเดินสำรวจพร้อมกับเก็บขยะภายในบริเวณโรงเรียน
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
ถ้าเราใช้กระดาษ 100 แผ่น ต่อวัน จะเกิดอะไรขึ้น และส่งผลอย่างไร ?
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมจับคู่ภาพ
“ทำไมต้องต้องกลัวฉัน” โดยครูจัดเตรียมสื่ออุปกรณ์ เช่น กระดาษชนิดต่างๆ
ภาพสื่ออาการของคนที่ได้รับสารพิษจากกระดาษชนิดนั้น
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนมีวิธีแยกโทษหรือผลกระทบที่เกิดจากการใช้กระดาษชนิดต่างๆอย่างไร?”
เชื่อม
แบ่งกลุ่มนักเรียนร่วมกันจับคู่ภาพกระดาษและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการใช้กระดาษ
นักเรียนร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ทำ
นักเรียนนำเสนอวิธีการคิดและให้เหตุผลจากกิจกรรมที่ทำ
ใช้
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
-
การ์ตูนช่องเกี่ยวกับโทษของกระดาษ
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน สำรวจพร้อมกับเก็บขยะภายในบริเวณโรงเรียน
พูดคุยอภิปรายร่วมกันจากสิ่งที่ตนเองเห็นจากคลิปวีดีโอ
|
ความรู้
-เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับโทษของกระดาษและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการทำงานในชีวิตประจำวัน
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.1 ได้เรียนเกี่ยวกับโทษของกระดาษพี่ๆวาดภาพเป็นการ์ตูนช่องเกี่ยวกับโทษของกระดาษพี่ๆได้เดินสำรวจเก็บขยะบริเวณโรงเรียนและในสัปดาห์นี้พี่ได้จับฉลากแบ่งกลุ่มในการทดลองทำกระดาษสากับผู้ปกครองที่บ้านว่าใครจะเตรียมวัตถุดิบธรรมชาติในท้องถิ่นอะไรมา หลังจากนั้นให้พี่ๆกลับไปทดลองทำที่บ้านกับผู้ปกครองแล้วนำมาเล่าให้ครูและเพื่อนฟัง พี่หยิน:หนูไปเก็บใบเตยมาก่อนแล้วหนูนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆแล้วนำมาต้มจนพี่ใบเตยเปลื่อยแล้วนำมาล้างแล้วนำไปปั่นแล้วหนูก็นำมาตากใส่ตะแกรง พี่ออมสิน:หนูช่วยแม่ไปเก็บพี่ต้นกล้วยและช่วยคุณแม่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆแล้วหนูกับแม่นำไปต้มพอน้ำเดือดก็เอาพี่ต้นกล้วยที่หั่นใส่ลงไปในหม้อหลังจากนั้นก็เอามาล้างและนำมาปั่นแล้วหนูกับแม่ก็ตากใส่ตะแกรง พี่ภูมิ:หนูกับแม่ชวนกันไปเก็บใบตะไคร้แล้วเอามาหั่นหลังจากหั่นเสร็จหนูก็บอกวิธีการทำให้กับแม่ว่าต้องต้มแล้วเอาไปปั่นแล้วถึงนำมาตากใสตะแกรง หลังจากนำเสนอเล่าให้ครูและเพื่อนฟังเสร็จแล้วพี่ๆ ป1 เขียนขั้นตอนและวีธีการทำกระดาษสาที่ทำร่วมกับผู้ว่าแต่ละคนมีวิธีการทำที่ไม่เหมือนกันและร่วมกันแลกเปลี่ยนวิธีการทำให้เพื่อนในกลุ่มของตนเองฟัง พี่ๆนำวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น ต้นกล้วย ใบเตย ใบตะไคร้ ฟางข้าว ผักตบชวา ฯลฯ ที่ทำเสร็จแล้วมาจากบ้าน หลังจากนั้นพี่ๆ ได้นำมาตากใส่พี่ตะแกรงที่ครูเตรียมไว้ให้พี่ๆต่างตื่นเต้นดีใจกับการที่จะได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ