ป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายที่มาของกระดาษและสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
3
|
โจทย์ :
ที่มาของกระดาษ
Key
Question
ถ้าไม่มีกระดาษจะเป็นอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของกระดาษ
Think Pair Share : สิ่งได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
Wall Thinking
: วาดภาพสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูคลิปวีดีโอ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
คลิปวีดีโอวีดีโอรายการกบนอกกะลา
“ตอนกระดาษไม่มีวันตาย”
|
ชง
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ
รายการกบนอกกะลา“ตอนกระดาษไม่มีวันตาย”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร และได้เรียนรู้อะไร?
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูคลิปวีดีโอ
- นักเรียนแบ่งกลุ่มอภิปรายแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองเห็นในคลิปวีดีโอ
1.
นักเรียนเห็นอะไรบ้างรู้สึกอย่างไร
2.นักเรียนคิดว่าสิ่งที่เห็นเป็นอะไรมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร?
ใช้
นักเรียนแต่ละคนวาดภาพสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูคลิปวีดีโอ
ชง
- ครูให้นักเรียนแยกกระดาษที่ครูเตรียมไว้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะแยกประเภทของกระดาษได้อย่างไร?”
เชื่อม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนคัดแยกประเภทของกระดาษ
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอวิธีการและเหตุผลในการคัดแยกกระดาษ
- นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
-
วาดภาพสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูคลิปวีดีโอ
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอวีดีโอรายการกบนอกกะลา
“ตอนกระดาษไม่มีวันตาย”
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายที่มาของกระดาษและสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับที่มาของกระดาษ ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ รายการกบนอกกะลา“ตอนกระดาษไม่มีวันตาย" ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร และได้เรียนรู้อะไร? จากที่ได้ดูคลิปวีดีโอ พี่เมฆ: เห็นเขาเอาต้นไม้มาทำเป็นกระดาษ พี่ใบตอง:เห็นต้นยูคาลิปตัสเขาเอามาทำกระดาษ พี่ออมสิน:เห้นเขาทำกระดาษมาจากต้นไม้ พี่หยิน: เห็นโรงงานผลิตกระดาษ พี่อองฟอง: ทำไมเขาต้องเอาไม้มาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ พี่แพรวา:ทำไมต้นไม้ถึงทำเป็นกระดาษได้ค่ะ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ถ้าไม่มีกระดาษจะเป็นอย่างไร? พี่อลิทซ์: เสียใจค่ะเราจะไม่มีอะไรเขียน ไม่มีอะไรทำงาน พี่ออย: ใช้กระดาษหน้าเดียวเขียนแทน ครูเลยใช้คำถามกับไปว่าถ้าไม่มีกระดาษหน้าเดียวแล้วพี่ออยจะใช้อะไรแทนได้บ้าง หาสิ่งของสิ่งอื่นที่เขียนได้แทนกระดาษ พี่โซ่ใช้ใบไม้เขียนแทนก็ได้ครับเพราะว่าเราไม่มีกระดาษ และในสัปดาห์นี้ครูให้นักเรียนแต่ละคนวาดภาพสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ พี่ๆต่างพากันวาดรูปภาพจากสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ พี่ๆบ้างคนวาดเป็นการ์ตูนช่อง ในสัปดาห์นี้พี่ๆร่วมกันทำกิจกรรมและร่วมเรียนรู้อย่างสนุกสนานกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ค่ะ