ป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับประเภทและชนิดของกระดาษ
อีกทั้งสามารถเลือกใช้ กระดาษให้เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์ :
ประเภท/ชนิดของกระดาษ
Key
Question
เรามีวิธีเลือกกระดาษให้เหมาะสมกับการใช้งานได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของกระดาษ
Wall Thinking
: พับดาวกระดาษ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทาน“เรื่องยักษ์สองตน”
- กระดาษ
-
เปเปอร์มาเช่เก้าอี้รูปสัตว์
-
เพลง ดาวกระดาษ
|
ชง
ครูเล่านิทานเล่าไปพับไป
“เรื่องยักษ์สองตน”โดยครูจัดเตรียมกระดาษชนิดต่างๆแล้วนักเรียนเลือกไปใช้ในการทำกิจกรรม
คนละ 1 แผ่น
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากการร่วมทำกิจกรรม
ชง
-ครูให้นักเรียนฟังเพลง
ดาวกระดาษ
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนรู้สึกอย่างไรจากเพลงที่ได้ฟัง
-ครูเตรียมกระดาษชนิดต่างๆ
แล้วให้นักเรียนเลือกไปใช้ในการทำกิจกรรม พับดาวกระดาษ คนละ 10
ชิ้น
- เรามีวิธีเลือกกระดาษให้เหมาะสมกับการใช้งานได้อย่างไร
เชื่อม
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ทำ
ใช้
นักเรียนแต่ละคนพับดาวกระดาษ
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง
การเดินทางของกระดาษ
- ครูนำเปเปอร์มาเช่เก้าอี้รูปสัตว์ให้นักเรียนสังเกต
และทดลองนั่ง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักคิดว่าเปเปอร์มาเช่เก้าอี้รูปสัตว์สร้างจากอะไร?
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ใช้
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
พับดาวกระดาษ
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
-พูดคุยเกี่ยวกับวิธีเลือกกระดาษให้เหมาะกับการใช้งาน
-พูดคุยเกี่ยวกับเปเปอร์มาเช่เก้าอี้
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับประเภทและชนิดของกระดาษ
อีกทั้งสามารถเลือกใช้ กระดาษให้เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้
\ |
รูปกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบครูเล่านิทานเล่าไปพับไป "เรื่องยักษ์สองตน" โดยครูจัดเตรียมกระดาาชนิดต่างๆ แล้วนักเรียนเลือกกระดาษไปใช้ในการทำกิจกรรมคนละ 1 แผ่น ครูให้นักเรียนเลือกเองว่านักเรียนอยากพับเป็นอะไรหรืออยากทำเป็นอะไรก้ได้ตามความสมัคใจของนักเรียนเองหลังจากที่ทำพับหรือประดิษฐ์เป็นชิ้นงานเสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมอภิปรายร่วมกัน หลังจากที่นักเรียนอภิปรายร่วมกันเสร็จแล้ว นักเรียน Show and share ชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟังว่าประดิษฐ์เป็นอะไรบ้าง? พี่หยินทำเป็นกระเป๋าจากกระดาษลัง กระดาษสี กระดาษแก้ว พี่หยินใช้คำถามกระตุ้นการคิดกับเพื่อนๆว่าพี่ๆคนไหนมีคำถามอะไรไหมค่ะ พี่ใบตอง: ทำไมพี่หยินต้องทำเป้นกระเป๋าด้วยค่ะ พี่หยิน ชอบค่ะเพราะทำง่ายด้วยค่ะ พี่กาฟิวส์: เอาอะไรทำบ้างค่ะ พี่หยิน:กระดาษแก้ว กระดาษลังและกระดาษห่อของขวัญค่ะ พี่แหวน:ทำเสื้อจากกระดาษแก้ว พี่แหวนมีเพื่อนคนไหนมีคำถามไหมค่ะ พี่สตางค์:พี่แหวนทำอย่างไรค่ะ พี่แหวน:ตัดกระดาษแก้วให้เป็นรูเพื่อจะเอาแขนใส่แล้วเอากระดาษลังมาตกแต่งให้สวยงาม พี่โซ่ใช้อุปกรณือะไรบ้าง พี่แหวน:มีกระดาษแก้ว กระดาษลัง แล้วเอากระดาษสีแดงมาตกแต่งป็นหัวใจ พี่ภมูิ ทำเป็นเสื้อเกาะจากลังนม พี่ภูมิ: เพื่อนมีคำถามอะไรไหมครับ พี่อิม:ทำอย่างไรบ้างใช้กระดาษอะไรทำทำอยากไหม พี่ภูมิ:ทำไม่อยากก็ตัดให้เป็นรูเท่าแขนเราแล้วก็เอาแขนเข้าไปก้เสร็จแล้ว พี่เมฆ:ทำไมต้องทำเป็นเสื้อเกาะ พี่ภูมิ: เพราะชอบและก็เอาไว้ป้องกันตัวด้วย ในสัปดาห์นี้พี่ๆต่างพากันสนุกสนานกับการพับและการประดิษฐ์สิ่งของจากกระดาษต่างๆต่างพากันตื่นเต้นกับชิ้นงานของตนเองและของเพื่อนๆ เห็นความตั้งใจในการทำงานของพี่ๆในการพับในประดิษฐ์ชิ้นงานพี่ๆตั้งใจทำมากค่ะ