ป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับประเภทและชนิดของกระดาษ
อีกทั้งสามารถเลือกใช้ กระดาษให้เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้
Week 
 | 
  
lnput 
 | 
  
Process 
 | 
  
Output 
 | 
  
Outcome 
 | 
 
4 
 | 
  
โจทย์ : 
ประเภท/ชนิดของกระดาษ 
Key 
  Question 
เรามีวิธีเลือกกระดาษให้เหมาะสมกับการใช้งานได้อย่างไร? 
เครื่องมือคิด 
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของกระดาษ 
Wall  Thinking
  : พับดาวกระดาษ
   
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
-
  ครู 
-
  นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
-
  บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
- นิทาน“เรื่องยักษ์สองตน” 
- กระดาษ   
-
  เปเปอร์มาเช่เก้าอี้รูปสัตว์ 
-
  เพลง ดาวกระดาษ 
 | 
  
ชง 
ครูเล่านิทานเล่าไปพับไป
   “เรื่องยักษ์สองตน”โดยครูจัดเตรียมกระดาษชนิดต่างๆแล้วนักเรียนเลือกไปใช้ในการทำกิจกรรม
  คนละ 1 แผ่น 
เชื่อม 
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากการร่วมทำกิจกรรม 
ชง 
-ครูให้นักเรียนฟังเพลง
  ดาวกระดาษ 
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  นักเรียนรู้สึกอย่างไรจากเพลงที่ได้ฟัง 
-ครูเตรียมกระดาษชนิดต่างๆ
  แล้วให้นักเรียนเลือกไปใช้ในการทำกิจกรรม พับดาวกระดาษ คนละ  10 
  ชิ้น  
- เรามีวิธีเลือกกระดาษให้เหมาะสมกับการใช้งานได้อย่างไร 
เชื่อม 
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ทำ 
ใช้ 
นักเรียนแต่ละคนพับดาวกระดาษ 
ชง 
- ครูเล่านิทานเรื่อง
  การเดินทางของกระดาษ 
- ครูนำเปเปอร์มาเช่เก้าอี้รูปสัตว์ให้นักเรียนสังเกต
  และทดลองนั่ง 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักคิดว่าเปเปอร์มาเช่เก้าอี้รูปสัตว์สร้างจากอะไร? 
เชื่อม 
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น 
 ใช้ 
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
 | 
  
ชิ้นงาน 
พับดาวกระดาษ 
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
ภาระงาน 
-พูดคุยเกี่ยวกับวิธีเลือกกระดาษให้เหมาะกับการใช้งาน 
-พูดคุยเกี่ยวกับเปเปอร์มาเช่เก้าอี้ 
 | 
  
ความรู้ 
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับประเภทและชนิดของกระดาษ
  อีกทั้งสามารถเลือกใช้ กระดาษให้เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ 
ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม 
ทักษะการคิด 
 - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
  รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
-  การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม 
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อ 
ทักษะการแก้ปัญหา 
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม 
คุณลักษณะ : 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน 
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้ 
\  | 
รูปกิจกรรมการเรียนรู้










บันทึกหลังการสอน
ตอบลบครูเล่านิทานเล่าไปพับไป "เรื่องยักษ์สองตน" โดยครูจัดเตรียมกระดาาชนิดต่างๆ แล้วนักเรียนเลือกกระดาษไปใช้ในการทำกิจกรรมคนละ 1 แผ่น ครูให้นักเรียนเลือกเองว่านักเรียนอยากพับเป็นอะไรหรืออยากทำเป็นอะไรก้ได้ตามความสมัคใจของนักเรียนเองหลังจากที่ทำพับหรือประดิษฐ์เป็นชิ้นงานเสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมอภิปรายร่วมกัน หลังจากที่นักเรียนอภิปรายร่วมกันเสร็จแล้ว นักเรียน Show and share ชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟังว่าประดิษฐ์เป็นอะไรบ้าง? พี่หยินทำเป็นกระเป๋าจากกระดาษลัง กระดาษสี กระดาษแก้ว พี่หยินใช้คำถามกระตุ้นการคิดกับเพื่อนๆว่าพี่ๆคนไหนมีคำถามอะไรไหมค่ะ พี่ใบตอง: ทำไมพี่หยินต้องทำเป้นกระเป๋าด้วยค่ะ พี่หยิน ชอบค่ะเพราะทำง่ายด้วยค่ะ พี่กาฟิวส์: เอาอะไรทำบ้างค่ะ พี่หยิน:กระดาษแก้ว กระดาษลังและกระดาษห่อของขวัญค่ะ พี่แหวน:ทำเสื้อจากกระดาษแก้ว พี่แหวนมีเพื่อนคนไหนมีคำถามไหมค่ะ พี่สตางค์:พี่แหวนทำอย่างไรค่ะ พี่แหวน:ตัดกระดาษแก้วให้เป็นรูเพื่อจะเอาแขนใส่แล้วเอากระดาษลังมาตกแต่งให้สวยงาม พี่โซ่ใช้อุปกรณือะไรบ้าง พี่แหวน:มีกระดาษแก้ว กระดาษลัง แล้วเอากระดาษสีแดงมาตกแต่งป็นหัวใจ พี่ภมูิ ทำเป็นเสื้อเกาะจากลังนม พี่ภูมิ: เพื่อนมีคำถามอะไรไหมครับ พี่อิม:ทำอย่างไรบ้างใช้กระดาษอะไรทำทำอยากไหม พี่ภูมิ:ทำไม่อยากก็ตัดให้เป็นรูเท่าแขนเราแล้วก็เอาแขนเข้าไปก้เสร็จแล้ว พี่เมฆ:ทำไมต้องทำเป็นเสื้อเกาะ พี่ภูมิ: เพราะชอบและก็เอาไว้ป้องกันตัวด้วย ในสัปดาห์นี้พี่ๆต่างพากันสนุกสนานกับการพับและการประดิษฐ์สิ่งของจากกระดาษต่างๆต่างพากันตื่นเต้นกับชิ้นงานของตนเองและของเพื่อนๆ เห็นความตั้งใจในการทำงานของพี่ๆในการพับในประดิษฐ์ชิ้นงานพี่ๆตั้งใจทำมากค่ะ