เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิงเพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์:
- สร้างแรงบันดาลใจ
- สร้างฉันทะในการเรียนรู้
Key
Question
- นักเรียนเห็นอะไรและได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ
- นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้
เครื่องมือคิด
Brainstorms:
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับชื่อตนไม้ที่รู้จักและประโยชน์
Show
and Share:นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน
- กระดานชนวน
แผ่นไม้ ดินน้ำมัน
|
วันจันทร์
ชง
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งแวดล้อมบริเวณรอบๆโรงเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสำรวจต้นไม้ที่ตนเองรู้จักให้ได้มากที่สุด (โดยไม่มี ดินสอ
สมุดบันทึก)
“นักเรียนจะสามารถนำเสนอชื่อต้นไม้ให้ครูและเพื่อนฟังได้อย่างไร?”
เชื่อม
- นักเรียนสำรวจชื่อต้นไม้ที่ตนเองรู้จักและนำเสนอในรูปแบบของตนเอง
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
วันอังคาร
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนคิดว่าต้นไม้ที่นักเรียนรู้จัก
มีประโยชน์อย่างไร?
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
(เขียนลงบนดินทราย)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะสรุปเรื่องที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาได้อย่างไร?
โดยครูให้นักเรียนเลือกอุปกรณ์ที่จะใช้ในการสรุปที่ได้เรียนรู้ ดังนี้ (กระดานชนวน แผ่นไม้ ดินน้ำมัน)
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนเลือกอุปกรณ์และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้
วันศุกร์
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าการเขียนในอุปกรณ์ที่ครูแจกให้กับกระดาษเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์(ลงในอุปกรณ์ที่เลือกเองอีกครั้ง)
|
ชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสำรวจสิ่งแวดล้อมบริเวณรอบๆโรงเรียน
|
ความรู้
สามารถแสดความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิงเพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจสิ่งแวดแวดล้อมบริเวณรอบๆโรงเรียนทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับความสำคัญของงานแอนิเมชัน
และการนำงานแอนิเมชันมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ตัวอย่างชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน Quarter 3 พี่ๆ ป.1 ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งแวดล้อมบริเวณรอบๆโรงเรียน ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสำรวจต้นไม้ที่ตนเองรู้จักให้ได้มากที่สุด (โดยไม่มี ดินสอ สมุดบันทึก)
“นักเรียนจะสามารถนำเสนอชื่อต้นไม้ให้ครูและเพื่อนฟังได้อย่างไร?” พี่ใบตอง:ต้นไม้สามารถเอามาทำเป็นเก้าอี้ได้ พี่ออมสิน:ต้นไม้สามารถเอามาทำบ้านได้ พี่โปเต้:รู้จักต้นมะข้ามเอามาทำเป็นโต๊ะเขียนหนังสือได้ พี่อิม:เห็นต้นไผ่เอามาทำรั่วบ้านได้ พี่หยิน:ต้นสนเอามาทำเป็นบ้านได้ พี่ภูมิ:ต้นกล้วยสามารถเอามาทำเป็นกระดาษได้ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดทำไมพพี่ภูมิคิดว่าเอามาทำเป็นกรัดาษได้เอาส่วนตรงไหนของตนกล้วยพี่ภูมิตอบว่าเอาต้นกล้วยมาผลิตเป็นกระดาษเอามาตัดเป็นชิ้นเล็กๆก่อนแล้วไปต้มก็จะเป็นกระดาษได้ พี่แพรวา:ต้นกล้วยเอาใยมันมาตากแดดก็จะเป็นกระดาษได้และในสัปดาห์นี้ครูให้การบ้านประดิษฐ์สิ่งของจากกระดาษคนละ 1 อย่างหลังงจากนั้นครูให้นำเสนอชิ้นงานจากกระดาษของตนเอง พี่ปาย:พับกระดาษเป็นรูปเรือ พี่อิม:พับเป็นรูปหัวใจ พี่เซนพับเป็นรูปกบ พี่อ้อมสิน:พับเป็นรูปเรือ พี่อลิทซ์: พับเป็นพัด และในสัปดาห์นี้คุณครูให้พี่ๆป.1 ได้ทดลองเขียนกระดานชนวนพี่พากันตื่นเต้นดีใจเพราะว่าไม่เขียนเขียน พี่เมฆ:ทำไมครูอุ๋มต้องให้เขียนกระดานชนวนทำไมไม่แจกกระดาษให้เขียน พี่หยิน:หนูชอบเขียนเพราะว่ามันสนุกดี ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ถ้าคุณครูให้พี่ๆ เขียนกระดานชนวนตลอดทั้ง Quarter 3 แทนกระดาษพี่ๆจะรู้สึกอย่างไร พี่ใบตอง:รู้สึกอึดอัด พี่โชค:ไม่อยากเขียนเขียนกระดาษสนุกกว่า พี่อองฟองไม่ชอบค่ะหนูชอบเขียนในการะดาษ พี่โซ่:เขียนไม่สนุกครับ
เห็นความตั้งใจของพี่ๆทุกคนในสัปดาห์แรกของการเปิดเรียนมีสวนร่วมในการทำกิจกรรมได้ดีมากค่ะ