ป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์และสร้างสรรค์กระดาษจากวัตถุดิบธรรมชาติในท้องถิ่นได้อย่างคุ้มค่า
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
โจทย์ :
ออกแบบผลิตภัณฑ์
การสร้างสรรค์กระดาษจากวัตถุดิบธรรมชาติในท้องถิ่น
Key
Question
-นักเรียนจะสร้างสรรค์จากวัตถุดิบธรรมชาติในท้องถิ่นได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวัตถุดิบธรรมชาติและขั้นตอนการทำกระดาษสา
Think Pair Share : สิ่งได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
Wall Thinking
:
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-คลิปวีดีโอ “วิธีคนไทย ตอนการทำกระดาษสาจากวัสดุจากธรรมชาติ”
-กาบกล้วย,.ใบเตย,ผักตบชวา,ใบตะไคร้,ใบอ้อย
|
ชง
-ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ วิถีคนไทย ตอนการทำกระดาษสาจากวัสดุจากธรรมชาติ
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร และได้เรียนรู้เรียนรู้อะไร?”
เชื่อม
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่า วัตถุดิบธรรมชาติที่มีในท้องถิ่นอะไรบ้าง
ที่มาทำกระดาษสา ?
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง
-ครูเตรียมฉลากวัตถุดิบธรรมชาติ
เช่น กาบกล้วย,.ใบเตย,ผักตบชวา,ใบตะไคร้,ใบอ้อย
-นักเรียนแต่ละกลุ่มจับฉลากเลือกวัตถุดิบธรรมชาติมาทำกระดาษสา
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำวัถตุดิบธรรมชาติที่ได้มาทำอย่างไร
?
เชื่อม
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวัตถุดิบธรรมชาติและขั้นตอนการทำกระดาษสา
-นักเรียนลงมือทำกระดาษสาจากวัตถุดิบธรรมชาติที่ได้
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนแต่ละคนทำกระดาษสาจากวัตถุดิบธรรมชาติ
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานกระดาษสาของตนเองให้ครูและเพื่อนในห้องฟัง
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะนำกระดาษสาของตนเองมาสร้างชิ้นงานที่มีคุณค่าได้อย่างไร?”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานที่ตนเองคิดไว้ให้กับครูและเพื่อนในห้องฟัง
นักเรียนลงมือสร้างสรรค์ชิ้นงานของตนเอง
ใช้
นักเรียนแต่ละคนทำชิ้นงานจากระดาษสา
คนละ 5 ชิ้น
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะนำชิ้นงานที่ได้ไปใช้อย่างไร ให้เกิดประโยชน์?”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
|
ชิ้นงาน
-
ชิ้นงานจากระดาษสา คนละ 5 ชิ้น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
-พูดคุยเกี่ยวกับการเลือกวัตถุดิบธรรมชาติมาทำกระดาษสา เช่น กาบกล้วย,.ใบเตย,ผักตบชวา,ใบตะไคร้,ใบอ้อย
-พูดคุยวางแผนทำกระดาษสาจากวัตถุดิบธรรมชาติ และขั้นตอนการทำกระดาษสา
|
ความรู้
สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์และสร้างสรรค์กระดาษจากวัตถุดิบธรรมชาติในท้องถิ่นได้อย่างคุ้มค่า
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ตัวอย่างชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
รูปภาพกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี่พี่ๆ ป.1 เรียนรู้เกี่ยวกับออกแบบผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จากวัตถุดิบธรรมชาติในท้องถิ่นพี่ๆได้นำตะแกรงที่ครูเตรียมให้กับไปทำที่บ้านกับผู้ปกครอง ครูให้พี่ๆจับฉลากวัตถุดิบธรรมชาติในท้องถิ่น ครูพาพี่ๆไปเก็บใบเตยแล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆแล้วทดลองทำที่บ้านกับผู้ปกครองทดลองทำเสร็จแล้วนำมาที่โรงเรียนแล้วตากที่โรงเรียนจนแห้งพี่ๆชวยกันแกะพี่กระดาษจากที่ทำมาจากบ้านออกจากพี่ตะแกรง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดระหว่างที่ทดลองทำกระดาษสาและแกะออกจากตะแกรงพี่ๆ เจอปัญหาอะไรบ้าง พี่เมฆ:ปัญหาที่เจอคือตอนแกะพี่กระดาษออกจากตะแกรง ตะแกรงบาดมือ พี่ใบตอง:พี่กระดาษขาดไม่เป็นแผ่น พี่ออมสิน:พี่กระดาษแกะยากเพราะว่าหนูไม่ได้ใส่กาวลงไปด้วย พี่อิม:แกะยากแผ่นกระดาษติดกับพี่ ตะแกรง เห็นความพยามยามในการตั้งใจในการแกะพี่กระดาษออกจากตะแกงเพราะพี่ๆรู้ว่าแต่ละคนเจอปัญหาอะไรบ้าง และมีพี่ๆ บ้างคนที่ทำพี่กระดาษที่แกะออกมาเป็นแผ่นได้ได้เล่าวิธีการทำให้ครูและเพื่อนๆฟัง พี่ๆทุกคนสนุกสนานกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ค่ะ